เปิดตัวตู้หยอดรับทรัพย์ “CircularOne” นวัตกรรมรับคืนขวด เครื่องแรกในไทย

เปิดตัวตู้หยอดรับทรัพย์ “CircularOne” นวัตกรรมรับคืนขวด เครื่องแรกในไทย

SUSTAINTECH สตาร์ทอัปผู้พัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม เปิดตัวเครื่อง “CircularOne” หรือ ตู้หยอดรับทรัพย์ รับคืนบรรจุภัณฑ์เครื่องแรกในไทย

ออกแบบ ที่สามารถรองรับขวดประเภทต่าง ๆ และจัดเก็บในสภาพสมบูรณ์เพื่อนำไปรียูสและรีไซเคิลแบบอัตโนมัติ หรือ Reverse Vending Machine พร้อมจับมือบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด นำเทคโนโลยีคลาวด์ และ AI มาใช้ในการตรวจสอบคุณภาพวัสดุ และคัดแยกประเภทบรรจุภัณฑ์ทั้งขวดพลาสติกใส กระป๋องอะลูมิเนียม รวมถึงขวดแก้วเพื่อให้การทำงานของนวัตกรรมดังกล่าวมีความแม่นยำ สามารถนำไปรีไซเคิล หรือ รียูส ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการคืนกำไรให้กับผู้ที่ร่วมนำบรรจุภัณฑ์มาคืนในรูปแบบต่าง ๆ เพียงแค่หยอดขวด / บรรจุภัณฑ์ในตู้ จะสามารถเลือกรับเป็นเงิน หรือรับคะแนนสะสมเพื่อไปแลกรับส่วนลดจากร้านค้าหรือผู้ให้บริการผ่านการแสกนคิวอาร์โค้ดง่าย ๆ โดย CircularOne หรือตู้หยอดรับทรัพย์ มีแผนติดตั้งในหลากหลายพื้นที่ เช่น อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ แหล่งที่พักอาศัย สถานศึกษา โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจนำเครื่อง CircularOne หรือตู้หยอดรับทรัพย์ไปติดตั้งในพื้นที่ของท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายจิราวัฒน์ ตั้งกิจชัยวัฒน์ Founder & CEO และสตาร์ทอัป SUSTAINTECH เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษในปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่าปริมาณขยะมูลฝอยรวมถึงขยะบรรจุภัณฑ์ยังคงมีปริมาณสูงเฉียด 25 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญต่อประเด็นทางด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของก๊าซเรือนกระจก ปัญหาขยะอุดตันที่ส่งผลต่อระบบระบายน้ำ การอุบัติขึ้นของโรคใหม่ ๆ ฯลฯ และทั้งหมดล้วนส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ และสังคม ทั้งนี้ในส่วนของประเภทบรรจุภัณฑ์พบว่า กลุ่มที่บรรจุเครื่องดื่มยังคงมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มมากขึ้นแต่กลับไม่ได้รับการหาทางออกหรือมีนวัตกรรมที่ช่วยรักษาระบบนิเวศได้ดีเท่าที่ควร ดังนั้น SUSTAINTECH จึงได้คิดค้น “เซอร์คูล่าร์วัน : CircularOne” นวัตกรรมรับคืนบรรจุภัณฑ์เพื่อนำไปรียูสและรีไซเคิลแบบอัตโนมัติ หรือ Reverse Vending Machine รุ่นแรกของประเทศไทยซึ่งมีความสามารถรับคืนขวดพลาสติกใส กระป๋องอลูมิเนียม ขวดแก้ว และจัดเก็บไว้ในสภาพสมบูรณ์

เปิดตัวตู้หยอดรับทรัพย์ “CircularOne” นวัตกรรมรับคืนขวด เครื่องแรกในไทย

“CircularOne หรือตู้หยอดรับทรัพย์ เป็นนวัตกรรมคืนบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อลดการผลิตและเพิ่มการนำกลับมาใช้ใหม่

ซึ่งเมื่อทำการศึกษาในประเทศไทยจะพบได้ว่าบรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ยังไม่ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย ข่าวออกแบบ แตกต่างจากกระบวนการผลิตที่ยังคงเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์การบริโภค ทั้งนี้ กลไกการทำงานของ CircularOne หรือตู้หยอดรับทรัพย์จะเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ผลิต ผู้ใช้ ผู้รับซื้อ และผู้รีไซเคิลด้วยการเป็นจุดรับคืนขวด ส่งต่อสู่กระบวนการใช้ซ้ำโดยที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหายหรือเรียกได้ว่าแทบจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เมื่อรับมาจากผู้บริโภค โดยยังได้จับมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่าง เทนเซ็นต์: Tencent ในการนำระบบ Tencent Cloud มาใช้เพื่อจัดเก็บข้อมูลอย่างปลอดภัยและ AI เพื่อตรวจสอบคุณภาพและคัดแยกประเภทของบรรจุภัณฑ์โดยละเอียดและแม่นยำ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถส่งต่อไปยังผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีเจตจำนงในการนำขวดที่ใช้แล้วมารียูสหรือรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาจัดจำหน่ายใหม่ในรูปแบบที่มีความปลอดภัย โดยที่ไม่สร้างผลกระทบต่อผู้บริโภคและระบบนิเวศนอกจากนี้ กลไกการทำงานของ CircularOne หรือตู้หยอดรับทรัพย์ ยังสามารถรองรับการคืนกำไรและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ที่ร่วมนำบรรจุภัณฑ์มาคืน ณ จุดให้บริการต่าง ๆ ซึ่งเมื่อหยอดขวด / บรรจุภัณฑ์ใส่ในตู้ดังกล่าว จะสามารถเลือกรับเป็นเงิน หรือคะแนนสะสมเพื่อไปแลกรับส่วนลดจากร้านค้า หรืออื่น ๆ ผ่านการแสกนคิวอาร์โค้ดง่าย ๆ ทำให้บริการของ CircularOne เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทุก ๆ คน ในทุก ๆ วันได้”