เบื้องหลังชุดมหัศจรรย์ พ่นสเปรย์เป็นผืนผ้า บนเรือนร่าง เบลลา ฮาดิด

เบื้องหลังชุดมหัศจรรย์ พ่นสเปรย์เป็นผืนผ้า บนเรือนร่าง เบลลา ฮาดิด

ชุดฮือฮาเป็นคลิปไวรัล มีเบื้องหลังวิทยาศาสตร์ผสานศิลปะ และได้ยอดนางแบบ เบลลา ฮาดิด มาเพิ่มความปัง

ออกแบบ วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานเบื้องหลังชุดฮือฮา ตรึงผู้คนให้จับจ้องซูเปอร์โมเดล เบลลา ฮาดิด แทบไม่กะพริบตา กับชุดฟินาเล ราวกับต้องมนต์ ด้วยเทคนิคพ่นสเปรย์ให้กลายเป็นผืนผ้าต่อหน้าผู้ชม งานปารีส แฟชั่น วีก เริ่มเนรมิตชุดให้ เบลลา ฮาดิด ปารีส แฟชั่น วีก September 30, 2022. (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP) ชุดนี้เป็นแบรนด์ Coperni ของฝรั่งเศส คอลเล็กชั่นสปริง–ซัมเมอร์ 2023 มาเนล ตอร์เรส แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวสเปน แสดงให้เห็นเทคโนโลยี Fabrican เมื่อพ่นสเปรย์ของเหลวสีขาว กลายเป็นวัสดุสวมใส่คล้ายผ้าในทันที การแสดงสะกดทุกสายตาอยู่เกือบ 10 นาที ระหว่างที่ตอร์เรสและทีมออกแบบของ Coperni ดีไซน์แบบสด ๆ ก่อนที่ชาร์ลอตต์ เรย์มอนด์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบเดินขึ้นมาบนเวทีและปรับสไตล์ให้ดูดี ม้วนแขนเสื้อลงมาเป็นชุดเดรสเกาะอกและเพิ่มความเซ็กซี่อีกนิดด้วยการใช้กรรไกรผ่าข้างกระโปรงสูงถึงต้นขา ชุดไร้ตะเข็บและไม่มีขอบ เมื่อมองไกล ๆ เหมือนเนื้อผ้าเจอร์ซีย์ที่ให้ความเคลื่อนไหวคล่องตัว แต่เมื่อฮาดิดเดินรอบรันเวย์แล้ว เห็นผิวสัมผัสของผ้านุ่มนวลราวกับหยดน้ำ ตกแต่งให้ชุดสวย US model Bella Hadid is dressed by spraying foam during the Coperni Spring-Summer 2023 (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)
ชุดจากนวัตกรรม เซบาสเตียน เมเยอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Coperni กล่าวว่า ใช้ชุดเดรสนี้ซ้ำได้ เมื่อใช้งานแล้ว เพียงใส่ไม้แขวนเสื้อ แต่ถ้าไม่อยากใช้งานอีกต่อไป ก็เพียงแต่นำชุดไปใส่ของเหลวและฉีดพ่นสเปรย์อีกครั้ง วัสดุนวัตกรรมนี้พัฒนามาตั้งแต่ต้นสหัสวรรษ เส้นใยสั้น ๆ พันกับโพลีเมอร์จากธรรมชาติและสังเคราะห์ จากนั้นผสมกับตัวทำละลายของเหลวซึ่งระเหยทันทีเมื่อกระทบกับผิวหนังหรือพื้นผิวอื่น ๆ และเนื้อผ้ายังมีความหลากหลายตามชนิดของไฟเบอร์สารยึดเกาะที่ใช้ชุดเดรสสีขาวนี้ไม่มีขาย เมเยอร์กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือการผลักดันเทคโนโลยีและการออกแบบ เพื่อสร้างหน้าประวัติศาสตร์วงการแฟชั่นในบรรดาผู้ชมที่ชื่นชอบมาก ส่งเสียงเชียร์ดังลั่น ได้แก่ ไคลี เจนเนอร์ แฌน ดามาส์และอเล็กซา ชุง ขณะที่คลิปไวรัลอย่างรวดเร็ว

เบื้องหลังชุดมหัศจรรย์ พ่นสเปรย์เป็นผืนผ้า บนเรือนร่าง เบลลา ฮาดิด
อาร์โนลด์ วายองต์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ Coperni กล่าวว่า ไม่ได้ทำเงินจากสิ่งนี้ แต่เป็นการฉลองนวัตกรรมและเป็นความหลงใหล ซึ่งจะส่งแรงให้แฟชันเดินไปข้างหน้า

Coperni ก่อตั้งในปี 2013 มักจะผสมผสานแฟชั่นเข้ากับศิลปะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ข่าวออกแบบ และงานหัตถกรรม เมื่อต้นปีนี้ แบรนด์ขึ้นข่าวดังด้วยกระเป๋าแก้วเป่ามือที่ Doja Cat ถือเข้าไปในงานแกรมมี กระเป๋าใบนี้มีชื่อว่า Swipe ตามลักษณะการปลดล็อกโทรศัพท์มือถือไอโฟนด้วยการปัดหน้าจอ ส่วนรันเวย์ซีซั่นนี้ Coperni เปิดตัวกระเป๋าทำจากทองคำ 18 กะรัต ซึ่งจะหลอมหลังจากจบการแสดงเพื่อนำไปใช้ในโปรเจ็กต์อื่น ๆ กาเบรียล เวเนรี ศิลปินกล่าวว่าทำกระเป๋าตามสั่งได้ สำหรับชุดฟินาเลของแบรนด์เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ก.ย. ชวนให้คิดถึงชุดของ อเล็กซานเดอร์ แม็กควีน ออกแบบในคอลเล็กชั่นสปริง 1999 ตอนนั้นนางแบบ ชาลอม ฮาร์โลว์ สวมชุดเดรสฟูฟ่องสีขาว มีหุ่นยนต์พ่นสี 2 ตัวหมุนไปมาเกิดเป็นลวดลาย แต่เมเยอร์และวายาต์ย้ำว่า ผลงานของพวกเขาไม่ได้อ้างอิงจากแม็กควีน เมเยอร์ ผู้เรียกตัวเองว่า “geek” (ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี) ค้นพบเทคโนโลยี Fabrican เมื่อท่องอินเทอร์เน็ตและเริ่มทำงานกับตอร์เรส 6 เดือนก่อนเปิดตัวคอลเล็กชั่นนี้ เทคโนโลยีนี้เพิ่งจะพัฒนาในระยะเริ่มต้นสำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่น แต่มีศักยภาพสำหรับภาคส่วนอื่น ๆ เช่น สาธารณสุข ซึ่งเคยใช้ผลิตหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันพีพีอี เฝือก และผ้าพันแผลคอลเล็กชั่นสปริง–ซัมเมอร์ใหม่ของ Coperni มีผ้าพิมพ์ภาพโฮโลแกรมลายดอกไม้บนไวนิลที่ติดอยู่บนเสื้อแจ็กเกต นำคัพบรามาดัดแปลงเป็นแผ่นหนุนไหล่ ผ้าไฮเทคที่ใส่คู่กับกางเกงขาสั้นเอวสูงและชุดเดรสรัดรูป เหมือนที่ ไคลี เจนเนอร์ เคยสวมใส่ในการแสดงเมเยอร์กล่าวว่า พิมพ์ผ้าโดยใช้วิดีโอดอกไม้บ้าน จากนั้นจับภาพวิดีโอใส่ซอฟต์แวร์เพื่อพิมพ์ ซึ่งใช้เทคนิคมาก และตามปกติแล้ว Coperni ไม่ค่อยหยิบลายดอกไม้มาใช้เพราะดูเป็นผู้หญิงเกินไป แต่ชอบความตรงข้ามระหว่างผ้าไฮเทคกับความโรแมนติกของดอกไม้ ทำให้ดูเป็นโรแมนติกสมัยใหม่

แนะนำข่าวออกแบบ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : เปิดตัวตู้หยอดรับทรัพย์ “CircularOne” นวัตกรรมรับคืนขวด เครื่องแรกในไทย