“สมศักดิ์” รีบแก้ปัญหาคนพ้นโทษ ออกมาก่อเหตุซ้ำ หลังราชกิจจาฯ ประกาศมีผลบังคับใช้ 90 วัน

สังคม28-10-65

รัฐมนตรีว่าการสมศักดิ์ เร่ง “ยุติธรรม” จัด Watchlist บุคคลอันตรายให้ครบ ข้างหลังข้อบังคับคุ้มครองป้องกันทำผิดซ้ำ ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว ส่งผลใช้อีก 90 วัน สั่งตั้งอนุกรรมการ ศึกษาแบ่งหลักเกณฑ์การจัดกรุ๊ป-ใส่กำไลอีเอ็ม

สังคม28-10-65

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เอ่ยถึงความก้าวหน้า พระราชบัญญัติวิธีการป้องกันความประพฤติความผิดพลาดซ้ำในข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้กำลัง หรือ ข้อบังคับ JSOC ว่า ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตอนวันที่ 25 ตุลาคมก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา โดยจะมีผลบังคับใช้อีก 90 วันหมายถึงวันที่ 23 เดือนมกราคม2566 ด้วยเหตุนี้ ตนต้องการที่จะให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวพัน รีบเตรียมพร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตการรับทราบ และก็การจัด Watchlist กรุ๊ปบุคคลอันตราย ให้แจ่มชัด เพราะว่าเริ่มมีผู้พ้นโทษออกมาก่อเหตุ กลับไม่อยู่สำหรับเพื่อการจัด Watchlist ในขณะที่ นายชาญ วชิรอำนาจ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจกแจงว่า ก่อนหน้าที่ผ่านมา ข้อบังคับJSOC ยังไม่จบ ทางกรรมการฯ ก็มีการเพิ่มอีกมา ก็เลยยังไม่มีการจัด Watchlist ทั้งผอง ซึ่งอาจก่อให้ผู้พ้นโทษ บางรายที่ออกไปก่อเหตุนั้น มิได้ถูกจัดอยู่ใน Watchlist รวมทั้งบางราย บางทีอาจยังไม่กระจ่างว่า จะเข้าความผิดพลาดข้อใด สำหรับเพื่อการแบ่งกลุ่ม Watchlist ผู้ต้องขัง ที่จะต้องเข้าเกณฑ์อีกทั้งข้อ 1 มี ความผิดพลาดเกี่ยวกับการก่อให้กำเนิดภัยอันตรายต่อพลเมือง ,ความผิดพลาดเกี่ยวกับเพศ ,ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับชีวิตรวมทั้งร่างกาย ,ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับความอิสระแล้วก็เกียรติศักดิ์ ,ความผิดพลาดเกี่ยวกับทรัพย์สิน และก็ข้อ 2 มี ฆ่าเด็ก หรือ ข่มขืนกระทำชำเราเด็ก , ฆ่าข่มขืนกระทำชำเรา ,ฆาตกรโรคจิต ,กระทำผิดซ้ำจากจำเจ ,ฆาตเกลื่อนกลาดรโรคทางจิต ,ฆาตกรรมหมู่ ,คนค้ายาเสพติดรายใหญ่ โดยการทำให้บางราย เข้าเกณฑ์หลักเกณฑ์เพียงแค่ข้อ 1 แม้กระนั้นไม่เข้าข้อจำกัดข้อ 2 ก็เลยผิดจัด Watchlist

นายสมศักดา กล่าวต่อว่าต่อขาน เมื่อมีข้อบังคับ JSOC ออกมาแล้ว พวกเราจะต้องรีบจัด Watchlist ตามฐานข้อผิดพลาด 12 มาตรา ซึ่งตนจะตั้งแผนกอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อเรียนรู้การจัดกรุ๊ป Watchlist สำหรับการระบุว่าแต่ว่าละมาตรการความผิดพลาด ต้องมีการจัดอยู่ใน Watchlist ใด แล้วก็จะต้องติดกำไลอีเอ็ม ข้างหลังพ้นโทษตรงเวลามากแค่ไหน โดยขอให้อนุกรรมการชุดนี้ รีบสรุปก้าวหน้าทุกอาทิตย์ พร้อมขอให้มีการเสนอคดีสำคัญขึ้นมา เป็นเคสแบบอย่างด้วย ว่าถ้าเกิดเป็นกรณีอย่างนี้ จำต้องติดกำไลอีเอ็มกี่ปี “ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา การจัด Watchlist ทำโดยยังไม่มีข้อบังคับ แม้กระนั้นปัจจุบันนี้ มีข้อบังคับคุ้มครองป้องกันการกระทำผิดซ้ำแล้ว เพียงแค่ก่อเหตุร้ายแรง ก็จะเข้ามาตราต่างๆของข้อบังคับนี้แล้ว ที่จะต้องถูกเฝ้าระวัง ซึ่งการใส่กำไลอีเอ็ม จะแตกต่างกัน จะต้องขึ้นกับคณะกรรมการใคร่ครวญ และก็อนุกรรมการ ที่ผมตั้งมาศึกษาวิถีทางไว้ ซึ่งได้สั่งให้เร่งด่วนที่สุด เนื่องจากว่าผมซีเรียสกับประเด็นนี้มากมาย รู้สึกเศร้าทุกหน ที่ยังพบข่าวสารผู้พ้นโทษ ออกมาก่อเหตุซ้ำ หรือ ข่าวสารสะเทือนใจ กับกลุ่มสตรี ด้วยเหตุนั้น ผมจะรีบทำบุคคลอันตรายให้เร็วที่สุด เพื่อทำให้สังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาคมสตรี รู้สึกอุ่นใจ รวมทั้งไม่มีอันตรายแล้วยังปลอดภัยจากบุคคลอันตราย ที่พวกเราช่วยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแล้ว” รัฐมนตรีว่าการเป็นกลาง กล่าว