รัสเซีย ยูเครน : ประธานาธิบดีเซเลนสกี

รัสเซีย ยูเครน ประธานาธิบดีเซเลนสกี

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า รัสเซียมีขีปนาวุธมากพอในการโจมตียูเครนอย่างหนักเพิ่มขึ้นอีก แต่ชาวยูเครนจะต้านทาน

ทันโลกข่าวต่างประเทศ ขณะนี้เหล่าวิศวกรกำลังพยายามกู้ระบบไฟฟ้าให้กลับมาใช้งานได้ หลังจากที่รัสเซียโจมตีทางอากาศเป็นระลอกที่ 9 เมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ที่ผ่านมาการโจมตีพุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน ขณะที่อุณหภูมิลดต่ำลงกว่าศูนย์องศาในหลายภูมิภาค ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ปรึกษาหารือกับบรรดาผู้บัญชาการทหารของกองทัพเกี่ยวกับอนาคตของสงครามนี้ รัฐบาลรัสเซียระบุว่า นายปูตินได้ใช้เวลาวันศุกร์ทั้งวันที่สำนักงานใหญ่ของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย รัฐบาลยูเครนได้กล่าวหารัฐบาลรัสเซียว่า ใช้หน้าหนาวเป็นอาวุธ ก่อนหน้านี้เขาไม่ได้แสดงสัญญาณใด ๆ ว่า เสียใจต่อการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนเลยประธานาธิบดีปูติน ได้ปรึกษาผู้บัญชาการทหารของเขาเกี่ยวกับอนาคตของสงครามในยูเครน รัฐบาลรัสเซียระบุว่า เขาได้ใช้เวลาวันศุกร์ทั้งวันที่สำนักงานใหญ่ของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย หลังจากมีคำเตือนจากรัฐบาลยูเครนว่า รัสเซียกำลังเตรียมโจมตีรอบใหม่ในช่วงปีใหม่นี้รัฐบาลยูเครนได้กล่าวหาว่า รัฐบาลรัสเซียได้ใช้ฤดูหนาวเป็นอาวุธนายวิตาลี คลิตช์โค นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า หลายส่วนของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนยังคงไม่มีไฟฟ้าและระบบทำความร้อนใช้งานเมื่อเสาร์ (17 ธ.ค.) แต่สามารถกู้ระบบน้ำประปาในเมืองกลับคืนมาได้แล้วทั้งหมดขณะที่ไฟฟ้าในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศก็ได้รับการกู้คืนมาแล้วเช่นกัน หลังจากที่ไม่มีไฟฟ้าใช้งานนานหลายชั่วโมงสืบเนื่องจากการโจมตีระลอกใหม่เมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ที่พุ่งเป้าโจมตีสถานีพลังงานต่าง ๆ ทั่วประเทศยูเครนเจ้าหน้าที่ทางการระบุว่า มีสถานที่เกี่ยวกับพลังงานถูกโจมตี 9 แห่ง ขณะที่กองทัพรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 76 ลูก และส่งโดรนเข้ามาโจมตีอีกหลายครั้งนายกเทศมนตรีเมืองคาร์คิฟ กล่าวว่า เมืองคาร์คิฟได้รับความเสียหาย “มหาศาล”อนาสตาเซีย ผู้พักอาศัยในเมืองคนหนึ่ง กล่าวกับบีบีซีว่า การโจมตีที่เริ่มขึ้นในช่วงเช้าวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น”ในช่วงเวลาไม่กี่นาที แสงไฟก็เริ่มติด ๆ ดับ ๆ” คุณแม่ที่มีลูกน้อยวัย 2 เดือนกล่าว”อีก 10 วินาทีต่อมา เราก็ไม่มีไฟฟ้าใช้ ทุกอย่างแน่นิ่ง แค่นั้น”

รัสเซีย ยูเครน ประธานาธิบดีเซเลนสกี

การโจมตีแคร์ซอนเมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) เป็นการโจมตีเมืองทางใต้แห่งนี้ครั้งที่ 3 ในช่วงหลายวันนี้

หลังจากกองทัพรัสเซียถอนทัพออกไปหนึ่งเดือนก่อนการโจมตีแคร์ซอนเมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ข่าวทันโลกข่าวต่างประเทศ เป็นการโจมตีเมืองทางใต้แห่งนี้ครั้งที่ 3 ในช่วงหลายวันนี้ หลังจากกองทัพรัสเซียถอนทัพออกไปหนึ่งเดือนก่อนยูรีย์ แซก ที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม กล่าวกับบีบีซีเมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ว่า การโจมตีบ่อยครั้งของรัสเซีย ทำให้การซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานไฟฟ้าของยูเครนยากลำบากขึ้นไปอีกส่วนในเมืองคริฟวี รีห์ มีผู้ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว 4 คน หลังจากอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งถูกโจมตี ได้แก่ หญิงวัย 64 ปี คนหนึ่ง, สามีภรรยาวัย 30 ปี คู่หนึ่ง และเด็กชายวัย 1 ขวบ คนหนึ่ง ซึ่งมีการพบศพในช่วงกลางคืนเสียงสัญญาณเตือนดังไปทั่วยูเครนเมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) โดยพลเอกวาแลรีย์ ซาลูชนี หัวหน้าผู้บัญชาการ กล่าวว่า การป้องกันทางอากาศได้สกัดขีปนาวุธที่ถูกยิงเข้ามาได้ 60 ลูกจาก 76 ลูก ส่วนใหญ่เป็นขีปนาวุธร่อนเจ้าหน้าที่ทางการในกรุงเคียฟ กล่าวว่า เฉพาะที่กรุงเคียฟเพียงแห่งเดียว มีการยิงขีปนาวุธเข้ามา 40 ลูก ถือเป็นหนึ่งในการระดมยิงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.เจ้าหน้าที่ทางการกล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบป้องกันทางอากาศได้ยิงสกัดขีปนาวุธเหล่านี้ไว้ได้ 37 ลูก”มันตึงเครียดมาก แต่ตอนนี้ฉันชินแล้ว” อ็อกซานา วัย 42 ปี ซึ่งอาซัยอยู่ในกรุงเคียฟกล่าว “ฉันไม่อยากให้ลูก ๆ ของเรา ต้องใช้ชีวิตแบบนี้ ต้องอยู่ในชั้นใต้ดิน หลุมหลบภัย ฉันไม่ต้องการพวกเขาพบเจอเรื่องเหล่านี้”

แนะนำทันโลกข่าวต่างประเทศ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : สลด ลูกสาวชาวจีนบ้าช้อปปิ้งออนไลน์ ติดหนี้กว่า 5 ล้าน พ่อสุดทน คว้ามีดแทงดับคามือ